Làm sao để chọn NAS (QNAP) phụ hợp với nhu cầu của bạn

Chia sẻ: Làm sao để chọn NAS (QNAP ^_^) phụ hợp với nhu cầu của bạn

[IMG]

Mở đầu

NAS (Network Attached Storage – Thiết bị lưu trữ gắn mạng) là một giải pháp lưu trữ tập trung có thể được truy cập qua mạng để lưu trữ và chia sẻ dữ liệu của bạn cũng như cho phép người dùng khác có cùng khả năng như vậy. Tùy theo nhu cầu sử dụng NAS cho gia đình, hoặc văn phòng nhỏ, một nhóm kinh doanh, sử dụng cho một doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ hay cho tập đoàn lớn, mỗi hệ thống NAS sẽ có những yêu cầu khác nhau. Nhưng nhu cầu đó có thể thay đổi tùy theo hiệu năng, khả năng mã hóa, khả năng đổi mã video, mức độ dễ dàng khi sử dụng, nhu cầu về dung lương lưu trữ, yêu cầu về kích thước, và nhiều vấn đề khác. Có rất nhiều lựa chọn trên thị trường,và nhiều lúc chúng ta thấy rối trí. Vậy, làm thế nào để có thể chọn một sản phẩm NAS phụ hợp với nhu cầu và vẫn vừa với ngân sách chúng ta dự tính chi? Chúng ta cùng thảo luận về vấn đề bạn nên biết khi chọn một hệ thống NAS.

1. Bạn cần dung lượng lưu trữ bao nhiêu?

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

Đây có vẻ là một câu hỏi đơn giản nhưng mà nhiều khi câu trả lời không dễ tìm. Đây cũng là điều quan trọng bậc nhất khi bạn muốn mua một hệ thống NAS.

Vậy dẫn đến việc làm thế nào chúng ta có thể tính dung lượng NAS mình cần? Có nhiều cách có thể trả lời câu hỏi này, tùy theo việc bạn muốn lưu trữ loại file nào nhiều nhất, và bạn cần lưu trữ bao nhiêu file. Để đơn giản chúng ta có thể chia các loại file có thể phân loại và định lượng dễ dàng thành ba loại chính : file nhạc, file ảnh và file video. Từ đó chúng ta có thể xác định các yếu tố sau: Chất lượng file nhạc lưu là thế nào ? Loại file ảnh nào sẽ lưu ( chất lượng nhé – không tính nội dung ^_^ ) và định dạng file video bạn lưu là gì ? Từ đó chúng ta có thể tính tương đối dung lương lưu trữ cần thiết

Kích thước của các file nhạc, ảnh và video thay đổi khá nhiều vì vậy chúng ta chỉ ước lượng tương đối để có cái nhìn sơ bộ nhất. Ví dụ với file nhạc, chúng ta giả sử định dạng cần dùng là mp3, loại định dạng phổ biến nhất trên mạng, ngoài ra còn có định dạng lossless.

File nhạc:

MP3

Bitrate của file Kích thước của bài hát tầm 4 phút

64 Kbps 1.92 MB

128 Kbps 4 MB

192 Kbps 5.76 MB

320 Kbps 9.6 MB

File WAV gốc 40 MB

File FLAC 20 MB

File ảnh:

18 MP JPG file ~ 3 MB

100000 x 3 MB ~ 270 GB

File video:

2 tiếng video định dạng DVD ~ 4.7 GB

2 tiếng video định dạng Blu-ray ~ 20 GB

Dựa trên các thông tin này chúng ta có thể đánh gia sơ bộ mình cần dung lượng bao nhiêu. Các file văn bản về cơ bản nhỏ hơn nhiều so với các dạng file kể đến ở trên. Ngoài ra nếu bạn lưu trữ các loại file iso của chương trình hay hệ điều hành hoặc game thì riêng cho những file đó bạn nên tính trung bình tầm 4-8GB cho mỗi file DVD iso hoặc tầm 10-20GB cho file iso lớn hơn. Nhìn chung, trừ khi sưu tập thì chúng ta chỉ cần khoảng 4-8TB. Tất nhiên nếu chúng ta chọn lựa tích lũy các file trong thời gian dài hoặc dự tính như vậy thì chúng ta nên ước lượng trước. Có một số công cụ cho phép tính toán điều này ví dụ như :

https://www.qnap.com/i/_event/hdd_space_calculate/?lang_set=en-us

[IMG]

Nhưng điều vừa trên chỉ là ước lượng chung, và tất nhiên là theo thời gian thì không gian lưu trữ của chúng ta sẽ càng ngày càng ít .Vì thế chúng ta có thể chọn lựa NAS với dung lượng nhiều hơn một chút sẽ thoải mái hơn trong nhu cầu lưu trữ tương lai.

2. Bao nhiêu người sẽ truy cập NAS cùng lúc?

Tốc độ truyền tải cũng như thời gian phản ứng của hệ thống sẽ bị ảnh hưởng bởi việc bao nhiêu người sẽ cùng lúc truy cập hệ thống, hay nói cách khác NAS sẽ phải hỗ trợ bao nhiêu kết nối cùng lúc. Nếu ít hơn 10 người sẽ truy cập vào NAS, nhóm NAS dành cho gia đình/SOHO (Small Office Home Office) sẽ phụ hợp với bạn. Nếu bạn chỉ sử dụng NAS như nơi lưu trữ, sao lưu đơn thuần, bạn có thể xem xét các dòng NAS dùng CPU ARM. Đó là lựa chọn kinh tế với hiệu năng khiêm tốn. Tùy nhiên nếu bạn sử dụng NAS như một máy chủ đa phương tiện, bạn nên xem xét tới hệ thống NAS với CPU mạnh hơn ( CPU Intel chẳng hạn). Và càng mạnh càng tốt !

[IMG]

Tuy nhiên, nếu bạn dự đoán có hơn 10 người sẽ truy cập vào thiết bị, thì bạn nên chọn một SMB (Small Medium Bussiness) NAS. Những NAS đó có thể hỗ trợ nhiều người dùng kết nối cùng lúc hơn và mang đến hiệu năng cao để có thể xử lý các dịch vụ khác ví dụ như máy chủ web, mã hóa file, hỗ trợ sao lưu nhiều file. Nếu có đến trên 100 người sử dụng NAS cùng lúc, chắc chắn bạn nên sử dụng Enterpirse NAS, với một CPU mạnh cùng rất nhiều RAM để có thể xử lý các tính toán liên tục và nặng tới từ hàng trăm người dùng cùng lúc mà vẫn đảm bảo tốc độ sử dụng mượt mà.

[IMG]

3. Bạn sẽ sử dụng ứng dụng nào?

Các ứng dụng khác nhau yêu cầu các phẩn cứng với hiệu năng và tính năng khác nhau. Ví dụ, nếu NAS được sử dụng như một media server, sẽ tốt hơn nếu như CPU hỗ trợ chuyển mã phần cứng . QNAP có một số dòng với CPU hỗ trợ tính năng chuyển mã H.264 như các dòng TS-x51, TS-x53a, TVS-x71. Nếu NAS sử dụng như một máy chủ với nhiều máy ảo, càng nhiều lõi CPU thì hiệu năng tương ứng càng tốt.

Tóm lại chúng ta có thể phân loại các tính năng như sau:

-Chỉ dùng để sao lưu file:

Xét một cách cơ bản, phần lớn NAS có thể đảm nhiệm việc sao lưu các file, từ NAS loại gia đình /SOHO tới các NAS tập đoàn. Đơn giản chỉ cần chọn loại nào bạn thấy vừa túi tiền.

-Máy chủ chạy file media:

Khuyến khích chọn một NAS có hiệu năng cao với khả năng giải mã H.264 từ phần cứng . Một số NAS trên thị trường còn được trang bị cổng HDMI. Như vậy NAS không chỉ còn là máy chủ phát file media đơn thuần, mà cũng là một thiết bị có thể đặt cạnh TV trong phòng khách của bạn để chạy file video trực tiếp tới TV của bạn.

[IMG]

-Lưu trữ ảo hóa:

Để là nơi lưu trữ cho các máy ảo thì NAS cần hiệu năng khá cao, với CPU đa nhân, và nhiều bộ nhớ hơn. Do đó một NAS với CPU nền Intel cùng với bổ sung bộ nhớ RAM là ưu tiên khi lựa chọn.

-VLAN:

Hiệu năng mạng được nâng cao, và khả năng quản lý cũng như hợp nhất nhiều cổng LAN, các NAS với 10GbE được khuyến khích khi dùng cho VLAN.

[IMG]

-Hệ thống cơ sở dữ liệu với tải lớn:

Để đáp ứng được các hoạt động đọc/ghi với tần số cao của cơ sở dữ liệu, cùng các môi trường máy ảo, tăng tốc bộ nhớ đệm được khuyến khích sử dụng để nâng cao hiệu năng cho các ứng dụng đòi hỏi tần số truy cập cao.

-Chạy trực tiếp máy ảo:

Có không nhiều NAS có khả năng cho phép chạy máy ảo trực tiếp . Nếu bạn muốn chạy các máy ảo, chắc chắn NAS cần CPU đa nhân và rất nhiều RAM để có thể chia sẻ tài nguyên phần cứng với các máy ảo.

-Có kế hoạch lắp đặt lên hệ thống rack:

Nếu bạn muốn lắp đặt trên rack, kích thước và thiết kế là điều cần chú ý tới khi chọn NAS.

[IMG]

Tất cả các điều trên là những điểm chính bạn cần quan tâm khi chọn NAS. Có các trang web hỗ trợ việc chọn lựa cho chúng ta

Ví dụ ở đây là của QNAP https://www.qnap.com/i/useng/product_x_selector/

Choose a NAS :: QNAP

QNAP designs and delivers high-quality network attached storage (NAS) and professional network video recorder (NVR) solutions to users from home, SOHO to small, medium businesses.
QNAP.COM

[IMG]

Kết luận

Trên thị trường hiện nay với nhiều loại NAS từ nhiều nhà sản xuất cũng như nhiều phân khúc và giá tiền, việc chọn lựa NAS quả không đơn giản. Hi vọng với những điều được đưa ra ở trên, những ai đang muốn mua cho mình hoặc công ty một sản phẩm NAS có thể có một số khái niệm và hình dung được các tiêu chí cần thiết khi chọn lựa NAS. Ngoài ra nếu mọi người có những kinh nghiệm khác khi chọn NAS, chúng ta có thể cùng chia sẻ để tham khảo.